THUẾ XÂY DỰNG NHÀ Ở LÀ GÌ? KHI XÂY DỰNG NHÀ Ở CÓ CẦN NỘP THUẾ KHÔNG?

Tất cả các công trình thi công xây dựng đều phải đóng thuế cho nhà nước. Vì vậy các nhà thầu hoặc người chủ sở hữu công trình phải có trách nhiệm đóng thuế xây dựng cho nhà nước theo quy định. Và xây dựng nhà ở cũng không ngoại lệ, vậy khi xây dựng nhà ở cần phải đóng những thuế nào? Trong trường hợp nào thì được miễn thuế? Hãy cùng DPCONS tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Nguồn ảnh: Pinterest

1.Thuế xây dựng nhà ở là gì?

Thuế xây dựng nhà ở là loại thuế bắt buộc của nhà nước đối với những gia đình có nhu cầu xây dựng nhà ở, không tính trường hợp sửa chữa nhà cửa. Mặc dù được xây dựng trên đất có sổ đỏ và đúng theo các quy định nhưng vẫn phải nộp thuế cho nhà nước. Người chủ công trình hoặc chủ thầu có thể nộp thuế xây dựng trực tiếp cho cơ quan thuế tại khu vực thi công xây dựng công trình.

2.Các loại thuế và lệ phí phải nộp khi xây dựng nhà ở?

Cần có sự chuẩn bị trước và tìm hiểu kỹ các loại thuế cũng như các loại phí cần kê khai trước khi xây dựng nhà ở để tránh thiếu sót và nhầm lẫn. Có 4 hạng mục thuế cần kê khai: thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ hoàn công.

Tìm hiểu rõ các loại thuế cần nộp khi xây dựng nhà ở cũng như nắm bắt các quy định của pháp luật là điều cần thiết đối với chủ thầu và mỗi cá nhân. Nó giúp cho quá trình thi công được suôn sẻ, đảm bảo các quyền lợi của hai bên khi hợp tác với nhau.

2.1.Thuế môn bài

Là loại thuế mà doanh nghiệp phải nộp cho cơ quan thuế mỗi năm, hay còn gọi là thuế trực thu. Thuế trực thu được hiểu là loại thuế thu trực tiếp vào khoản thu nhập, lợi ích mà các cá nhận hoặc tổ chức thu được. Trong xây dựng nhà ở thì mức thuế này sẽ tùy theo giá thuê nhân công xây dựng và người chủ công trình hoặc nhà thầu sẽ phải đóng khi tiến hành xây dựng.

2.2.Thuế GTGT

Nguồn ảnh: Pinterest

Đây là loại thuế bắt buộc phải nộp trong khi xây dựng nhà ở, tuy nhiên đối tượng cần nộp loại thuế này là các nhà thầu xây dựng khi chù nhà ký kết hợp đồng xây dựng với nhà thầu. Các điều khoản trong hợp đồng cần được viết rõ ràng để hai bên có thể nắm bắt được, tránh những tranh chấp và mâu thuẫn xảy ra trong quá trình thi công.

2.3.Thuế thu nhập cá nhân
 

Nguông ảnh: Pinterest

 

Ngoài thuế GTGT thì thuế TNCN cũng là loại  thuế cần phải nộp. Tùy vào từng loại hình xây dựng sẽ có các hình thức và quy định khác nhau. Trong trường hợp gia đình tự thuê đội ngũ xây dựng thì tất cả công nhân sẽ phải tự kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân. Còn trong trường hợp gia đình ký hợp đồng với một bên xây dựng để họ quản lý thì việc thanh toán thuế thu nhập cá nhân sẽ do bên chủ thầu chịu trách nhiệm.   

2.4.Lệ phí trước bạ hoàn công

Nguồn ảnh: Pinterest

Lệ phí trước bạ hoàn công cũng được quy định rõ ràng trong bộ luật thuế của nhà nước, Giữa chủ nhà và chủ thầu cần thương lượng và có hợp đồng rõ ràng để quyết định giao cho 1 bên chịu trách nhiệm đóng thuế. Thông thường khi ký hợp đồng với bên nhà thầu xây dựng thì bên chủ thầu sẽ là người đứng ra để đóng các loại thuế trên cùng với phí trước bạ, và chủ nhà sẽ không phải bận tâm đến các khoản phí này.

Tuy nhiên, nếu chủ nhà chỉ thuê nhân công riêng hoặc trong hợp đồng xây dựng không có quy định các khaonr thuế này thì chủ nhà sẽ là người chịu trách nhiệm đóng thuế, còn chủ thầu sẽ chỉ chịu trách nhiệm đóng thuế thu nhập cá nhân.

3.Tự xây dựng nhà ở có phải đóng thuế không?

Theo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp và Luật thuế giá trị gia tăng, mọi cá nhận, tổ chức đều có trách nhiệm kê khai nộp thuế khi có phát sinh doanh thu.

Vậy nên khi xây dựng nhà ở tư nhân, nhà thầu xây dựng nhận công trình và ký hợp đồng thì phải có trách nhiệm kê khai và nộp thuế cho cơ quan quản lý.

Chủ nhà sẽ là người chịu trách nhiệm kê khai và nộp thuế khi: giữa chủ nhà và nhà thấu xây dựng trao đổi và quyết định để chủ nhà đóng thuế xây dựng nhà ở. Hoặc khi chủ nhà tự mua vật liệu xây dựng và tự thuê nhân công riêng không có hợp đòng lao động và các chứng cứ chứng minh việc thuê thầu xây dựng (Tuy nhiên trong trường hợp này cơ quan thuế sẽ không thu thuế vật tư).

Tóm lại, người dân tự xây dựng nhà ở vẫn phải thực hiện đóng thuế xây dựng, không chỉ vậy chủ nhà sẽ phải đóng thêm các khoản phí cấp phép xây dựng khi xây dựng nhà ở riêng lẻ.

4.Các trường hợp được miễn thuế?

Theo luật mới ban hành năm 2021 thì có một số đối tượng  được hưởng chế độ miễn thuế và mắc độ được áp dụng là 100%:

  • Nhà ở của người hoạt động cho cách mạng trước tháng 8/1945
  • Nhà ở của mẹ Việt Nam anh hùng
  • Nhà ở của thương binh hạng ¼, 2/4 và bệnh binh ⅓
  • Nhà ở của cha mẹ đẻ liệt sĩ, người có công nuôi dưỡng liệt sĩ
  • Nhà ở của người thuộc diện hộ nghèo
  • Nhà ở của trẻ mồ côi, người khuyết tật
  • Nhà ở xã hội, nhà ở công vụ.