TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG

Tư vấn thiết kế là bước đầu tiên trong quá trình thiết kế xây dựng. Đây cũng là bước quan trọng nhất trong hoạt động xây dựng, để mang lại cho khách hàng những công trình hoàn thiện nhất và đảm bảo sự an toàn, vững chắc theo thời gian. Vậy tư vấn thiết kế là gì? Và tại sao chúng ta cần tư vấn thiết kế? Hãy cùng DPCONS tìm hiểu qua các thông tin dưới đây nhé!

Nguồn ảnh: Pinterest

1-TƯ VẤN THIẾT KẾ

1.1-Tư vấn thiết kế là gì?

Tư vấn thiết kế là một loại hình tư vấn trong lĩnh vực xây dựng, bao gồm những công trình dân dụng, công nghiệp, công cộng,…Sản phẩm của tư vấn thiết kế được thể hiện trên các bản báo cáo, bản vẽ thiết kế, và quy hoạch của dự án.

Có thể nói rằng sản phẩm của tư vấn thiết kế là “chất xám” và hoạt động tư vấn thiết kế là “hoạt động trí tuệ” vì người làm tư vấn thiết kế là cầu nối quan trọng giữa chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng.

Đội ngũ tư vấn thiết kế sẽ tham gia xuyên suốt trong quá trình của dự án để hỗ trợ chủ đầu tư từ các bước lập dự án, khảo sát, thiết kế, đến giám sát, mua sắm, nghiệm thu, và bàn giao công trình đưa vào hoạt động.

1.2-Các công việc của tư vấn thiết kế?

Tư vấn thiết kế xây dựng sẽ thực hiện rất nhiều công việc trong một dự án bao gồm: thiết kế cơ sở, lập dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và kết hợp với các công việc quy hoạch, thiết kế kiến trúc, kết cấu, hạ tầng,…

Tổng quát các nhiệm vụ của tư vấn thiết kế:

  • Tiến hành khảo sát hiện trạng của địa hình, đồng thời đưa ra định hướng và phác thảo ý tưởng thiết kế cho dự án.
  • Tư vấn sát với mong muốn của chủ đầu tư, nhưng cũng cần phải cân bằng về khả năng tài chính của khách hàng để đảm bảo hiệu quả cả về chất lượng và thẩm mĩ của công trình
  • Quy hoạch tổng thể cho dự án
  • Thiết kế sơ bộ với các bản vẽ 3D cho dự án giúp khách hàng dễ dàng hình dung và có cách nhìn chân thật để dễ dàng điều chỉnh.
  • Thiết kế kỹ thuật cơ sở hạ tầng: kiến trúc, kết cấu , MEP,…
  • Lập tổng mức đầu tư dự án.

2-TẠI SAO CẦN TƯ VẤN THIẾT KẾ

Nguồn ảnh: Pinterest

  • Đảm bảo chất lượng: Các kỹ sư kiến trúc có vai trò rất quan trọng trong việc tạo nên các công trình chất lượng, mang giá trị thẩm mĩ cao. Với các bản vẽ thiết kế chi tiết giúp đảm bảo quá trình xây dựng sẽ được diễn ra một cách thuận lợi, xuyên suốt.
  • Tiết kiệm chi phí phát sinh: Với sự hỗ trợ của đội ngũ tư vấn thiết kế sẽ giúp chủ đầu tư hạn chế các khoản chi phí phát sinh không đáng có bằng việc đưa ra bảng báo giá chi tiết, phù hợp và loại bỏ các khoản phí không cần thiết trước khi tiến hành xây dựng.
  • Tiết kiệm thời gian: Việc thi công xây dựng sẽ được thực hiện liên tục theo trình tự khi có một bản vẽ hoàn thiện và chính xác từ đội ngũ kiến trúc sư, không gây ra tình trạng chậm trễ tiến độ bởi việc tháo dỡ, đập bỏ do thi công không chính xác.
  • Tuân thủ đúng quy định của pháp luật: Các tư vấn thiết kế đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra những ý tưởng thiết kế cũng như đưa ra các định hướng phù hợp với  mong muốn của chủ đầu tư đồng thời đảm bảo với các quy định của nhà nước về độ an toàn, chỉ tiêu, phòng cháy,…