XU HƯỚNG THIẾT KẾ NHÀ Ở 2024

Xu hướng thiết kế nhà ở mỗi năm đều chịu sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau bởi nó phản ánh sự phát triển của xã hội. Và năm 2024 cũng có những thay đổi đặc biệt trong kiến trúc nhà, vậy nên các kiến trúc sư luôn luôn cập nhập các kiến trúc mới để tạo nên những ngôi nhà tiện nghi, hiện đại và đẹp mắt. Cùng DPCONS tham khảo một số xu hướng thiết kế được dự đoán sẽ nổi bật năm 2024 này.

1.      Ưu tiên thiết kế tối giản

Đi kèm với xã hội hiện đại hóa thì con người càng chú trọng đến sự tiện nghi đơn giản, vậy nên có thể thấy rõ chủ nghĩa tối giản càng làm nổi bật lên phong cách hiện đại. Và trong vài năm gần đây ngành thiết kế xây dựng cũng ứng dụng phong cách này vào trong các kiến trúc nhà ở tư gia.  

Với các ngôi nhà được thiết kế tối giản sẽ mang những đường nét cơ bản, các chi tiết cũng được đơn giản hơn. Loại bỏ các đồ dùng không cần thiết tạo không gian, tập trung vào tính thẩm mỹ của từng đường nét, màu sắc và chất liệu. Đối với các chi tiết màu sắc của ngôi nhà sẽ được giảm bớt, chủ yếu chọn những màu đơn sắc không chứa nhiều họa tiết phức tạp. Đối với các vật liệu thì thường sử dụng các vật liệu như gỗ hoặc đá sẽ khiến kiến trúc nhà của bạn luôn phù hợp với phong cách hiện đại.

2.      Kết hợp các đồ công nghệ thông minh

Là thời đại của nền công nghệ kỹ thuật số nên hầu hết các sản phẩm công nghệ rất được ưa chuộng và hiện hữu rất nhiều trong đời sống của con người, bởi sự tiện nghi và nhiều lợi ích to lớn khác mà nó đem lại.

Vậy nên các ngôi nhà hiện đại ngày nay được thiết kế tích hợp với các công nghệ: Internet of Things hoặc trí tuệ nhân tạo. Các công nghệ thường được sử dụng trong thiết kế nhà ở phải kể đến như: hệ thống điều khiển bằng giọng nói, các thiết bị cảm biến hoặc các thiết bị tự động hóa sẽ mang đến cho con người sự tiện nghi và hiện đại nhất trong ngôi nhà của chính mình.

3.      Sử dụng các vật liệu bền vững

Với sư biến đổi khí hậu toàn cầu thì trong những năm gần đây xu hướng bảo vệ môi trường luôn rất được coi trọng bằng nhiều hình thức khác nhau. Mỗi cộng đồng hoặc tổ chức luôn có những hành động nhỏ góp phần bảo vệ môi trường xanh. Và các hoạt động này có sức lan tỏa rất lớn đến tất cả các ngành hàng.

Trong ngành thiết kế xây dựng các kiến trúc sư cũng rất chú trọng đến việc sử dụng các vật liệu xây dựng bền vững, thân thiện với môi trường. Các vật liệu thường được sử dụng như: gỗ tái chế, vật liệu tái chế hoặc các vật liệu tái sinh khác.

Đặc biệt khi sử dụng các vật liệu tự nhiên như gỗ dán nhiều lớp thì không những bảo vệ tài nguyên mà còn giúp tạo ra một không gian sống trong lành, thoải mái và tốt cho sức khỏe của con người. Bởi những vật liệu từ gỗ lá kim tự nhiên có thể giải phóng các chất Phytoncides giúp kháng khuẩn tạo ra môi trường sạch.

4.      Thiết kế nhà cấp 4

Xu hướng chọn các kiểu thiết kế nhà ở 1 tầng cũng khá được ưa chuộng, ngoài việc tiết kiệm chi phí thì các thiết kế này mang lại một không gian rỗng rãi và thoải mái.. Và để đáp ứng được với mong muốn của khách hàng thì các kiến trúc sư đã kết hợp với nhiều phong cách khác nhau để tạo ra những mẫu kiến trúc độc đáo mang theo nét đặc trưng riêng của mỗi khách hàng.

Với những ngôi nhà một tầng thì diện tích đất được sử dụng tối ưu kết hợp với các khoảng sân để trồng cây và nuôi thú cưng, tạo ra một không gian thư giãn và vui chơi sau khoảng thời học tập và làm việc mệt mỏi. Ngoài ra, việc di chuyển giữa các nơi trong ngôi nhà cũng trở nên thuận tiện hơn và việc bảo trì sửa chữa nhà cửa cũng dễ dàng hơn.